วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มวลคืออะไร มวลแบบไหนถือว่าสวย



'มวล' หรือ 'Mass' ถ้าแปลง่ายๆก็คือ ปริมาตรโดยรวม
หรือภาพรวมทั้งหมดของ logo นั่นเอง . . . 

วิธีการมอง 'มวล' ของ logo ก็ทำได้โดยการมองเฉพาะเส้น outline โดยรอบของ logo ทั้งหมด
มองแบบตัดรายละเอียดทั้งหมดออก เหลือเพียงแค่เส้นรอบรูปโครงใหญ่เท่านั้น
(ดูภาพประกอบที่ผมทำเป็นสีแดง)
หรือเราเรียก 'มวล' ได้อีกแบบว่า 'Silhouette' (ซิลูเอท) ที่แปลว่า 'ภาพเงา' นั่นเอง
Logo ที่ดีนั้น Silhouette ควรจะเป็นกลุ่มเป็นก้อน ไม่กระจัดกระจาย

มีรูปร่างที่สวยงาม ไม่วุ่นวายไปคนละทิศคนละทาง 

ดังนั้นเวลาเราออกแบบ logo ก็ควรให้ความสำคัญกับ 'มวล' (Mass) หรือ 'ภาพเงา' (Silhouette) ด้วย
อย่างไรก็ตามlogo ที่ดีนั้น ไม่ได้ดูกันเพียงแค่ Silhouette เพราะยังมีเรื่องของ
- การสื่ออารมณ์ที่สอดคล้องกับ Game 
- การอ่าน (ตัวหนังสือไม่ควรอ่านยากเกินไป)

- จุดเด่น จุดเสริม ที่สอดคล้องกัน ไม่แข่งกัน ไม่แย่ง scene กันเอง
- การเลือกใช้ สี 
- เอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร
- ความปราณีต

ดังนั้น การคำนึงถึง Silhouette จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการออกแบบที่ดี แต่ไม่ใช่ทั้งหมด . . . และถึงจะมี silhouette ที่ดี แต่หากปัจจัยอื่นๆไม่ดี เช่น อ่านไม่ออก , ไม่สื่ออารมณ์ของ game, รายละเอียดไม่ปราณีต ก็จะทำให้ logo นั้น ยังไม่เป็นที่น่าจดจำ, ไม่น่าสนใจ นั่นเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น